การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการครั้งที่ 4/2563

การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการครั้งที่ 4/2563 วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 60 ปี ถนนราชวิถี เขตราชณเทวี กรุงเทพมหานคร
นายภัทรพันธุ์ กฤษณา กับ นายวีรวิชญ์ คมกริช เข้าร่วมประชุม โดยสรุปได้ดังนี้
รายงานความก้าวหน้าการมอบป้ายสัญลักษณ์สถานที่ที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการและทุกคน โดยกรมส่งเสริมและโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้มีหนังสือประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนองค์กรคนพิการสถานที่ท่องเที่ยวสถานีบริการน้ำมันศาสนสถาน,โรงพยาบาล,ห้างสรรพสินค้า,สถานประกอบการ,ตอบแบบสำรวจการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการและทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ผ่านระบบสำรวจออนไลน์และส่งข้อมูลแนบไฟล์ภาพแสดงผลงานการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการในหน่วยงานของตนเองทั้งนี้มีสถานที่ที่ตอบแบบสำรวจและมีการจัดสิ่งอำนวยสะดวกสำหรับคนพิการครบทั้งห้าด้านรวมจำนวนทั้งสิ้น 86 แห่งโดยแบ่งออกเป็น 9 ประเภท โดยที่จะจะมีหน่วยงานราชการที่ทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,สถาบันการศึกษาสถานีตำรวจ,สำนักงานเขต,ที่ว่าการอำเภอจำนวน 51 แห่ง
อาคารที่ให้บริการสาธารณะที่มีขนาดใหญ่เช่นห้างสรรพสินค้า,ศูนย์การค้า,มหรสพ,หอประชุม,ห้องสมุดพิพิธภัณฑ์สถาน,โรงพยาบาลศูนย์บริการสุขภาพ,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล,ศูนย์บริการคนพิการศูนย์บริการผู้สูงอายุ,และศูนย์บริการเด็กเด็ก 17 แห่งศาสนสถาน โบสถ์,มัสยิด,ฌาปนสถาน,บริการขนส่งสาธารณะ เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสาร
ท่าอากาศยาน,สถานีขนส่งสถานีรถไฟฟ้าสถานีรถไฟ,ท่าเทียบเรือ 11 แห่ง,อาคารพาณิชยกรรมเหอาคารพาณิชย์ โดยได้มีการคัดเลือกเพื่อเข้ารับรางวัลในวันคนพิการแห่งชาติ
โดยสาระสำคัญทางสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยเสนอให้มีการเก็บข้อมูล Big Data สถานที่ที่ได้รับรางวัลที่ผ่านมาเกือบ10ปี ซึ่งไม่มีข้อมูลเลย เพราะมีประโยชน์สำหรับการวางแผนงานเพื่อการท่องเที่ยว การเดินทางของคนพิการและรวมถึงการเป็นสถานที่ต้นแบบในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ
และประเด็นที่นำเสนอต่อคือเรื่องการปรับการสำรวจติดตามให้มีความเข็มข้นมากขึ้นสมกับรางวัลอันทรงเกียรติ สามารถเป็นต้นแบบมาตรฐานของสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ รวมถึง การนำเสนอเรื่องการนำเสนอเรื่องนอกจากมาตรฐานในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการแล้วนั้น การเข้าถึงบริการในการเข้าใช้ทั้งความปลอดภัยและความสะดวกนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจติดตามเพื่อประกอบการให้รางวัลด้วยเช่นห้องน้ำจะต้องไม่มีน้ำขัง ไม่ลื้น สะอาด ปลอดภัย อุปกรณ์สมบูรณ์ ดูแลบำรุงรักษาพร้อมใช้งานอีกด้วย และนำเสนอให้ติดตั้งอุปกรณ์เตียงพับสำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อมและสวนปัสสาวะสำหรับผู้พิการในทุกห้องน้ำสาธารณะเพื่อความสะดวกสำหรับผู้พิการอีกด้วย
Visitors: 203,258