มหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลกรายการ 2023 World Abilitysport Games

มหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลกรายการ 2023 World Abilitysport Gamesระหว่างวันที่ 1 – 9 ธันวาคม 2566 จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งประกอบด้วย 10 ชนิดกีฬาหลัก ได้แก่ กีฬากรีฑา กีฬายิงปืน กีฬาจักรยาน กีฬายกน้ำหนัก กีฬาวีลแชร์ฟันดาบ กีฬาว่ายน้ำ กีฬายิงธนู กีฬาเทเบิลเทนนิส กีฬาสนุกเกอร์ กีฬาแบดมินตัน และ 3 ชนิดกีฬาสาธิต ประกอบด้วย กีฬาอีสปอร์ต กีฬาเปตอง และกีฬาตะกร้อ

ในการจัดการแข่งขันกีฬารายการดังกล่าวในครั้งนี้ จะใช้สนามกีฬา ทั้งสิ้น 5 สนามหลัก ดังต่อไปนี้
1. สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จังหวัดนครราชสีมา (ใช้เป็นสนามกลาง) ประกอบด้วย กีฬากรีฑา กีฬายิงปืน กีฬาจักรยาน กีฬาวีลแชร์ฟันดาบ กีฬาว่ายน้ำ กีฬายิงธนู กีฬาตะกร้อ กีฬาเปตอง และกองอำนวยการ
2. Korat Hall ห้างสรรสินค้า Central ประกอบด้วย กีฬาเทเบิลเทนนิส และ กีฬา E-Sport
3. Convention Hall โรงแรมเซนทารา โคราช ประกอบด้วย กีฬาสนุกเกอร์
4. Convention Hall ห้างสรรพสินค้า เทอมินอล 21 ประกอบด้วย กีฬาแบดมินตัน
5. Convention Hall โรงแรม Centre Point Hotel Terminal 21 Korat ประกอบด้วย กีฬายกน้ำหนัก

ในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อพัฒนา และยกระดับการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการระดับนานาชาติ ในนามประเทศไทย สู่มาตรฐานสากล และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในรายการนี้ ยังถือว่ามีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นการแข่งขันรายการสุดท้ายของหลายชนิดกีฬา สำหรับการ Qualification เพื่อให้นักกีฬาคนพิการ ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย จะใช้โอกาสนี้สร้างผลงานคว้ารางวัล เพื่อให้ได้สิทธิ์ดังกล่าว อีกด้วย

Visitors: 206,702